Thursday, April 13, 2006

Bakit May Mga Tanga sa Mundong Ibabaw?

Magdalena Misadventures
nagpunta kami kahapon ng magdalena, laguna, kasama parents ko(malamang), si millay, marie, at mama nila... tapos nandun din nga pala yung tito ko, pinsan ko, and yung in-laws ng tito ko (as in buong angkan nila ng mendoza..harhar)...
kaso nakakatamad ikuwento lahat...

eto na lang ikukuwento ko:

kasi may procession nung poon ng mga Orilla (angkan ng daddy ko sa side ng lola ko)... e hindi na kami sumabay... pero vi-videohan ko sana yung poon namin... eh kaso nag-lowbat! edi bumalik ako sa bahay para icharge yung batt ng videocam kahit five minutes lang... tapos hinabol ko na yung prusisyon, eh nasa bandang unahan yung poon namin...eh tapos sinundan nga pala ako ng mommy ko, pero iniwan ko sya kasi kelangan ngang tumakbo para mahabol ko,... ...so ang layo na pala ng narating ko... nung nakunan ko na yung gusto ko, bumalik na lang ako pauwi instead na sumabay sa prusisyon... hindi ko na nahanap yung mommy ko... at na-realize ko....WTF?! SYET! NALILIGAW AKO!!!

picture this: 7:30pm, nasa probinsya kang first time mo pa lang nalibot... tapos ang dami pang stories dun ng mga engkanto.... di shempre kinakabahan nako... naaalala ko pa naman kung ilang liko, kung kaliwa o kanan... ang kaso hindi ako sigurado kung lumampas na ako o kung malayo pa... buti na lang nasabi sakin ng daddy ko yung name ng kamag-anak namin na may-ari ng house na tinuluyan namin... at buti alam ng mga pinagtanungan ko yung bahay na yun.... lumampas na pala ako, di ko napansin yung street na dapat lilikuan ko...

pag-uwi ko, sinermunan ako ng daddy ko... tapos dumating yung tito ko, iniwan pala niya prusisyon para hanapin ako, at shempre lalo akong nasabon... pati pala pinsan ko at yung insan nya, hinanap ako, pinahanap ako ng mommy ko... at ang tigas pa talaga ng mukha ko para magsabing, "HINDI NAMAN AKO NAWALA EH! tingnan nyo, nakauwi naman ako diba? ANONG AKALA NYO SA'KIN, PUSA?!" haha, palusot... harhar yan... gulo na naman ang ginawa ko...

AH, NASABI KO NA BANG TINATAMAD AKONG MAGKUWENTO?!

0 Comments:

Post a Comment

<< Home