Monday, June 12, 2006

Getting ready for college

NOTE: Dahil sadyang bangag ang PC ko tuwing nagpopost ako, todo F for effort ako ngayon sa paggamit ng aking nalalaman sa HTML. Naks, magagamit ko na rin ang mga natutunan namin kay Sir Chua. Ay teka, wala pala akong natutunan dun. Naks, magagamit ko na rin ang mga nabasa ko sa textbook namin sa HTML. Ayun. Ayus.

Kanina, we went shopping for school stuff. The shoes I picked were okay naman. Though medyo pasaway dahil high heels, eh it was stated dun sa design ng uniform naming na bawal high heels. Haha, uniform pa lang, pasaway na.

What I noticed when we were checking out the shoes there was that nawawala yung fashion sense ko. Haha, I was confused kung anong klaseng shoes ba dapat, ‘coz I’ll be in college na, pero dapat mala-school shoes pa rin para di OA, pero dapat parang pang-office since pants nga yung unif ko. Haha, hanggang ngayon nga di ko pa rin alam kung bagay ba yung nabili ko. Pero okay na rin.

Here’s my fave part: THE BAGS! Did I tell you that I go gaga over bags (besides earrings)?! I think every girl does, pero medyo malala ako eh. Kaya hindi ako mapagkatiwalaan ng credit card eh. Hahaha…

Anyway, yun nga, I needed a bag na mas maliit (college na nga eh!), though dapat malaki pa rin para sa gamit sa school (Millay said those are called “tote” bags. Dunno the spelling. Haha, ang manang ko na talaga.). hehe, mamatahin mo ang Department Store sa RobNova, but they have great clothes and bags there (and hindi pa crowded yung place). Lalo na yung bags. Grabe. Cooler than the bags at SM.

Shempre kontra si Mommy sa bags na gusto ko. Haha. Either mahal o di daw bagay sakin o dun sa kulay ng unif ko. Langya, nung elementary at high school hala bira lang sa bag at mga gamit eh. Walang pake kung kakagat yung kulay sa unif. Kahit rainbow-colored pa nga eh.
After an hour or so, ayun, nakapili rin kami. 2 flesh, 1 black. Then I saw this really cute bag, though di pwedeng pang-school. Shempre pinagpipilitan ko okay mudra, kahit ako na magbayad. She said if I buy that bag, 2 na lang bibilhin niya. Kaya ayun, iniwan ko na lang. :( Tapos nung nakapila na siya sa counter umalis ako at binalikan ko yung bag. Binayaran ko dun sa malayong counter. Hehe. ;) Edi 4 bags na. Yehey! (OMG, I am such a bag addict.)

After that we went to SM (katapat lang naman eh), sa National Bookstore. Wow, iba yung feeling, excited na weirded out. Shempre wala nang notebooks. Filler na lang (ang astig nung binder na nabili ko, spoofs sa grammar and advertisements). Tapos yellow pad (ayon sa expert na payo ni Ate Nic. Hehe) na lang.

Kakaiba yung feeling kasi ganun-ganun na lang. Dati-rati ang tagal ko pumili ng designs nung notebooks ko. Tapos may 1 whole, ½ lengthwise & crosswise, at ¼ pad pa. Then gagalugarin pa namin buong National sa pagbili ng bagong supplies (black & red pen, pentel, scissors, glue, scotch tape, crayons, etc.). parang ang saya pero nakaka-miss. Tapos tipong aabutin ng P1000 yung babayaran ni Mommy. Eh kanina wala pa ngang P200 yung nagastos. Tapos mga 15 o 20 minutes nga lang nilagi namin dun, samantalang dati inaabot kami ng ilang oras (Haha, 20 minutes sa school supplies, 2 hours sa shopping. Hehehe).

Grabe, ang dami talagang nagbago ngayong magka-college na! At umpisa pa lang ’to ha.

Haha, na-realize ko lang, ligaya lang palang dulot ng mga bag ang makakakapagbalik ng gana ko sa pagpopost. Haha.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home